Cách khắc phục laptop chạy chậm

Máy tính xách tay bị chậm là một vấn đề phổ biến đối với những người làm việc tại nhà. Có nhiều nguyên nhân khiến laptop chạy chậm nhưng phổ biến nhất là do máy chạy quá nhiều ứng dụng cùng lúc khiến máy không thể chạy mượt mà.

Nếu bạn nhận được thông báo lỗi trên máy tính xách tay của mình khi đang sử dụng, đừng cố mang nó đến cửa hàng sửa chữa ngay lập tức. Thay vào đó, bạn có thể cố gắng khắc phục sự cố tại nhà bằng cách thực hiện theo các bước bên dưới.

1. Tắt những chương trình không dùng thường xuyên

Nếu không thường xuyên sử dụng một chương trình nào đó, bạn có thể tắt chương trình đó để máy tính chạy trơn tru hơn. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm năng lượng và làm cho máy tính xách tay của bạn hoạt động nhanh hơn.

Một số chương trình – như phần mềm chống vi-rút và tường lửa – được phép chạy khi khởi động, nhưng những chương trình khác, chẳng hạn như Office hoặc chương trình trò chuyện, có thể không được sử dụng thường xuyên, vì vậy bạn có thể không cần chúng chạy mọi lúc. Bạn có thể tắt hoặc gỡ bỏ chúng nếu không thường xuyên sử dụng.

Có rất nhiều cách để tăng tốc máy tính của bạn. Đôi khi, bạn có thể xóa các chương trình khỏi menu khởi động bằng cách sử dụng các phím Windows + X /Trình quản lý tác vụ/tab Khởi động và những lúc khác, bạn có thể tắt một số chương trình nhất định.

Xem ngay:  Bạn đã sử dụng laptop đúng cách chưa?

Để ngăn một chương trình tự động khởi động khi máy tính của bạn khởi động, hãy đi tới Cấu hình Hệ thống và bỏ chọn hộp bên cạnh chương trình.

2. Thường xuyên dọn dẹp các file không cần thiết trong laptop

Để giữ cho máy tính xách tay của bạn chạy nhanh nhất có thể, điều quan trọng là phải thường xuyên dọn sạch mọi tệp mà bạn không cần. Một cách để làm điều này là sử dụng thùng rác. Bạn cũng có thể dọn sạch thùng rác bằng cách chọn tất cả các tệp trong đó và xóa chúng.

3. Diệt virus liên tục cho laptop

Để giữ cho máy tính xách tay của bạn hoạt động trơn tru, điều quan trọng là phải giữ cho máy sạch vi-rút và các tệp độc hại khác. Điều này có thể được thực hiện bằng cách cài đặt phần mềm chống vi-rút.

Không sử dụng quá nhiều chương trình diệt virus cùng lúc, điều này có thể làm cho máy tính xách tay của bạn chạy chậm hơn vì nó sử dụng nhiều tài nguyên của hệ thống.

4. Kiểm tra lỗi trên ổ đĩa cứng của laptop

Ổ cứng laptop của bạn có thể bị lỗi khiến máy chạy chậm. Để khắc phục sự cố, bạn có thể sử dụng công cụ Disk Check đi kèm với Windows.

Để khắc phục mọi sự cố trên máy tính, bạn cần sử dụng lệnh chkdsk. Lệnh chkdsk sẽ yêu cầu bạn khởi động lại máy tính, nhưng bạn luôn có thể chọn làm như vậy.

Xem ngay:  Cách kéo dài tuổi thọ pin mà bạn cần biết

Lệnh chkdsk /r sẽ kiểm tra ổ cứng trên máy tính của bạn để tìm lỗi và cố gắng khôi phục mọi dữ liệu tìm thấy. Quá trình có thể nhanh hoặc chậm tùy thuộc vào dung lượng của ổ cứng.

5. Không được để laptop quá nóng

Nếu máy tính xách tay của bạn quá nóng, nó có thể gây ra vấn đề. Ví dụ, bộ xử lý có thể chạy chậm lại và máy tính sẽ không thể thực hiện công việc của nó một cách nhanh chóng. Để tránh những sự cố này, hãy giữ cho máy tính xách tay của bạn mát mẻ bằng cách sử dụng quạt làm mát và bộ tản nhiệt, nếu cần.

6. Nâng cấp RAM cho laptop

Nâng cấp RAM máy tính xách tay của bạn sẽ giúp truy cập các tệp từ các chương trình chạy trên máy tính xách tay nhanh hơn. Điều này có thể đặc biệt hữu ích nếu bạn thường xuyên sử dụng máy tính xách tay của mình để làm việc trong các dự án.

Nếu bạn có nhiều RAM hơn, máy tính của bạn có thể chứa nhiều chương trình hơn cùng lúc mà không bị chậm. Đây là một cách tốt để tăng tốc máy tính của bạn nếu nó đang chạy chậm. Nâng cấp RAM cũng có giá phải chăng, vì vậy đây là một cách tuyệt vời để cải thiện hiệu suất máy tính của bạn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *