Nên mua laptop hay máy tính để bàn để chơi game?

Nếu quan tâm đến thị trường máy tính xách tay, bạn sẽ biết rằng trong vài năm trở lại đây, máy tính xách tay chơi game đã vấp phải rất nhiều sự chê bai từ người dùng. Điều này là do, với cùng một mức giá, bạn có thể có được một máy tính để bàn mạnh hơn nhiều. Không chỉ vậy, máy tính xách tay chơi game không thực sự di động, chúng nặng và cồng kềnh, pin yếu và tản nhiệt không tốt.

Với tất cả các công nghệ chơi game mới sắp ra mắt, thật khó để quyết định xem một máy tính xách tay chơi game có phải là lựa chọn phù hợp với bạn hay không. Nhưng trong những năm gần đây, các nhà sản xuất máy tính xách tay đã tạo ra những cỗ máy mạnh mẽ và hiệu quả hơn nhiều so với máy tính để bàn chơi game. Vì vậy, có đáng để mua một chiếc máy tính xách tay chơi game ngay bây giờ hay đầu tư vào một dàn máy chơi game để bàn thay thế?

1. Chi phí đầu tư


Trước tiên, phải khẳng định rằng để sở hữu một chiếc laptop chơi game có khả năng “cân tốt” hầu hết các tựa game hiện đại với chất lượng cao, bạn sẽ phải chi ra không ít hơn 1000 đô la, với cấu hình tối thiểu cần có là GPU GTX 1060 và màn hình 1080p. Nhìn chung, bạn đừng mong chờ mức giá phải chăng ở những thiết bị chơi game khủng mà có tính di động cao.

Sẵn tiện nhắc đến tính di động, đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng mà bạn phải cân nhắc. Bạn có kế hoạch chơi game nhiều trong những chuyến đi, hay bạn sẽ chủ yếu chơi game ở nhà? Sở dĩ câu hỏi này quan trọng là bởi với số tiền phải bỏ ra cho một chiếc laptop chơi game mạnh mẽ, bạn hoàn toàn có thể mua được một chiếc laptop văn phòng cấu hình đủ dùng, mà vẫn thừa ngân sách để build một dàn PC chơi game tại nhà với cấu hình tương đương. Hãy cân nhắc thật kỹ đến nhu cầu sử dụng của bản thân. Việc bạn có thể tiết kiệm được bao nhiêu chi phí nằm cả ở bước này.

Nếu bạn thích ý tưởng chơi game ở nhiều vị trí khác nhau trong nhà, hãy nhớ rằng các dịch vụ như Steam Link hoàn toàn có thể cho phép bạn thực hiện truyền phát giữa các thiết bị từ xa, do đó bạn có thể tiếp tục chơi game từ máy tính để bàn mạnh mẽ đến máy tính xách tay nhỏ gọn hoặc thậm chí cả điện thoại thông minh một cách dễ dàng.

Xem ngay:  Khái niệm đội hình bóng đá và vai trò của từng vị trí trong bóng đá

Còn nếu bạn thường xuyên phải di chuyển hoặc đơn giản là yêu thích thiết kế của những chiếc gaming laptop, và nhà chẳng có gì ngoài điều kiện thì việc đầu tư cho một thiết bị mạnh mẽ với tính di động cao cũng là một lựa chọn không tồi.

2. Sức mạnh xử lý

Nếu xét về mặt lý thuyết thì sức mạnh xử lý của laptop chơi game đã gần như tiệm cận với PC để bàn. Ví dụ, chỉ cần nhìn vào kết quả chấm điểm benchmark của card đồ họa GPU Nvidia GTX 1080 giữa phiên bản máy tính xách tay và phiên bản dành cho máy tính để bàn, bạn sẽ thấy rằng chúng không hơn kém nhau quá nhiều.

Tuy nhiên, đó chỉ là những con số trên giấy mà thôi, câu chuyện trong thực tế lại diễn ra theo cách rất khác biệt. Ở cùng một phân khúc giá, laptop thường có xu hướng được lắp đặt các linh kiện nhỏ gọn, hiệu năng thấp hơn để đảm bảo rằng hiện tượng quá nhiệt không xảy ra khi thiết bị vận hành liên tục trong một thời gian dài. Do đó, các OEM máy tính xách tay thường bị giới hạn tốc độ xung nhịp trên GPU, và đôi khi chúng có thể bị giảm tốc độ xử lý xuống thấp hơn từ 30 đến 50% so với các máy tính để bàn cấu hình tương đương. Đây là một bất lợi không hề nhỏ.

Bài học ở đây là hãy tiến hành kiểm tra tốc độ xung nhịp của GPU (và CPU) ngay trước khi bạn quyết định mua một chiếc máy tính xách tay mới bởi vì thông số này sẽ thay đổi theo từng thiết bị ngay cả khi chúng sử dụng chung một cấu hình phần cứng. Đồng thời, thông số này cũng gần như chắc chắn sẽ thấp hơn một chút so với máy tính để bàn tương đương.

Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý rằng mức độ ồn ào của một chiếc máy tính xách tay chơi game sẽ tỉ lệ thuận với sức mạnh xử lý của nó, thậm chí còn hơn cả PC để bàn bởi vì hệ thống tản nhiệt trên thiết bị sẽ phải làm việc vất vả hơn nhiều trong một không gian nhỏ hẹp và có nhiệt lượng cao như vậy. Đây là một vấn đề tương đối phổ biến và có thể ảnh hưởng rất nhiều đến trải nghiệm chơi game của bạn.

Xem ngay:  Các mẹo khi sử dụng laptop mà bạn nên biết

3. Thiết kế và ngoại hình


Đây mới là vấn đề thực sự của những chiếc laptop chơi game. Đa số có thiết kế cũng không đến nỗi tệ, góc cạnh cắt vát tỉ mỉ, đèn led RGB đậm chất game thủ khiến ai cũng phải chú ý, tuy nhiên chúng lại quá nặng và cồng kềnh. Việc phải nhét hàng tá linh kiện hạng nặng cũng như phải dành không gian cho hệ thống tản nhiệt khiến những chiếc gaming laptop mất dần đi sự tiện lợi và khả năng di động vốn đã làm nên lợi thế của máy tính xách tay khi so với máy tính để bàn. Tất nhiên là vẫn có trường hợp ngoại lệ, và nếu bạn sẵn sàng chi thêm tiền thì hoàn toàn có thể sở hữu những chiếc laptop chơi game mỏng và ấn tượng – như MSI GS65 Stealth hay Dell XPS 15 2-in-1 chẳng hạn, nhưng nhìn chung thì sự gọn, nhẹ cùng với giá bán tốt vẫn là thứ mà chúng ta còn phải chờ ở tương lai, khi mà sức mạnh của chip đồ họa công suất thấp dần được cải thiện, đơn cử như trường hợp của hai model GPU Nvidia15 MAX-Q và AMD Vega M chẳng hạn. Chúng tuy không có được hiệu năng tốt như các sản phẩm cao cấp nhất nhưng lại có lợi thế tiêu thụ ít năng lượng hơn và được thiết kế cho máy tính xách tay dạng mỏng. Với khoản ngân sách dưới 700 đô la, bạn hoàn toàn có thể kiếm được cho mình một mẫu máy tính xách tay GPU Radeon Vega 8-10, đủ để chiến tốt các game tầm trung trong khi vẫn đảm bảo khả năng di động tương đối cao.

4. Sự lựa chọn hoàn hảo


Công nghệ trong sản xuất máy tính xách tay chơi game đang được cải thiện, và về mặt tìm kiếm sự cân bằng giữa hiệu suất và yếu tố hình thức, những nỗ lực lớn đã được các nhà sản xuất thực hiện trong vài năm gần đây để mang đến cho người dùng nhiều cái tên đáng chú ý hơn ở phân khúc tầm trung là điều mà chúng ta phải ghi nhận.

Còn vấn đề về kinh phí, vì bạn chỉ có trong tay khoảng 30 triệu đồng. Tuy nhiên, bạn có thể hoặc mua laptop 30 triệu đồng hoặc bỏ ra 20 triệu để build một bộ máy tính để bàn cấu hình tương đương và 10 triệu còn lại cho một chiếc laptop mỏng nhẹ hơn để sử dụng hàng ngày. Hãy cân nhắc từng tình huống trong thực tế sử dụng để đưa ra quyết định tốt nhất cho mình. Chúc may mắn!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *